Open source traffic analysis

Bản tin: Một nghiên cứu về đồ gốm tráng men Việt Nam
Kết quả 1 đến 4 của 4
  1. #1
    Cống hiến  Avatar của haitu
    Tham gia
    18-01-2011
    Tên thật
    Nguyễn Hải Tú
    Đang ở
    Gò Vấp
    Điện thoại
    0919.77.9968
    Bài viết
    390
    Tinh hoa
    240 Điểm tinh hoa đã được các thành viên các gửi tặng.
    Wherever the wind blows me to, I’ll happilly fly with it.

  2. #2
    Cống hiến  Avatar của haitu
    Tham gia
    18-01-2011
    Tên thật
    Nguyễn Hải Tú
    Đang ở
    Gò Vấp
    Điện thoại
    0919.77.9968
    Bài viết
    390
    Tinh hoa
    240 Điểm tinh hoa đã được các thành viên các gửi tặng.
    Đồ gốm sơn màu nâu sắt của thế kỷ 14 - 15

    Mẫu gốm sứ hoa văn sơn sắt được khai quật sớm nhất là mảnh vỡ tìm thấy ở Dazaifu ở Kyushu, Nhật Bản. Ban đầu, nó được cho là có niên đại từ năm 1330 sau công nguyên căn cứ vào câu khắc trên trên bản ghi được tìm thấy cùng với mảnh gốm. John Guy – người đầu tiên tiết lộ về khám phá nay đã thực hiện một số công việc làm rõ. Mức độ đáng tin cậy của niên đại cần phải được phân tích cẩn thận. Mảnh ghi và mảnh gốm vỡ được tìm thấy trong một cái ao. Thời gian mà mảnh ghi rớt xuông ao là không rõ ràng. Vì vậy, nó có thể không ở đó cùng lúc với mảnh gốm vỡ. John Guy, trong cuốn sách của ông về Gốm sứ Việt Nam, đã đề nghị sửa niên đại của mảnh gốm vỡ đó la 1350 sau công nguyên.
    Bên cạnh thời gian xuất hiện đồ gốm sơn sắt, nguồn gốc về cảm hứng tạo ra đồ gốm sứ đó cũng vẫn đang được tranh cãi rất nhiều. Một số học giả cho rằng đồ gốm đó có liên quan đến đồ gốm cizhou hoặc nguồn gốc của đồ gốm trắng xanh đời nhà Nguyên. Họa tiết nâu sắt phổ biến là hoa và lá được vẽ mộc mạc, có thể tìm thấy trên các vật thể như tô, dĩa và lọ. Chúng được xuất khẩu với số lượng lớn đến các nước như Philippines và Indonesia trong suốt thế kỷ 14 và 15. Ngoài ra, còn có một số sản phẩm với họa tiết tinh vi và sắc sảo hơn, chẳng hạn như chiếc lọ ở Bảo Tàng Lịch sử Việt Nam dưới đây.


    Dĩa và tô với họa tiết hoa lá từ thế kỷ 14/15



    Chiếc hũ ở Bảo tàng Lịch sử Việt Nam
    Nguồn gốc của sự ảnh hưởng này thực tế gần hơn ta nghĩ. Lò nung Haikang nay là Lezhou ở Quảng Đông đã sản xuất loại gốm sứ kiểu Cizhou từ thời Song đến thời Minh Hồng Vũ. Nếu chúng ta so sánh chiếc lọ màu sắt của Haikang khai quật từ một ngôi mộ đời nhà Nguyên có niên đại khoảng 1338 sau công nguyên, những điểm giống nhau với chiếc lọ của Việt Nam thật đáng ngạc nhiên.


    Những điểm giống nhau của họa tiết hoa lá trên hũ men trắng xanh Việt Nam và hũ của lò nung Haikang
    Họa tiết màu nâu sắt ánh đỏ trên bình Haikang có niên đại 1338 sau CN.
    Điểm giống nhau đáng ngạc nhiên về họa tiết hoa lá trên bình gốm của lò nung Haikang và chiếc tô Việt Nam
    Chiếc tô vẽ màu nâu sắt của Việt Nam.
    Họa tiết hoa lá trên lọ của lò nung Haikang (nay là lò nung Leizhou ở Quảng Đông) có lẽ là nơi khởi nguồn của hoạt tiết hoa lá tìm thấy trên đồ gốm trắng xanh và nâu sắt của Việt Nam.

    Lò nung Haikang, nay là Lezhou đã hoạt động từ đời nhà Song. Suốt thời kỳ Nam Song, việc kinh doanh với nước ngoài được khuyến khích phát triển vì thuế xuất nhập khẩu là nguồn thu rất có lợi cho chính quyền. Với vị trí gần biển, Haikang là một thương cảng quan trọng. Cho đến này, có hơn 50 lò nung tồn tại thì thời Nguyên/Song được tìm thấy ở Haikang. Có lẽ đây là dấu hiệu cho thây nhu cầu đối với sản phẩm của họ ở nước ngoài rất cao. Một số lượng lớn đồ gốm Haikang có họa tiết sơn nâu được khai quật từ các ngôi mộ cổ. Gần đây nhất là một chiếc lọ từ ngôi mộ Minh Hồng Vũ. Ngoài ra, còn có các lò nung khác nhu Lian Jiang, và các lò nung ở đảo Hải Nam sản xuất đồ gốm sơn sắt. Việc cấm kinh doanh với nước ngoài bắt đầu từ đời Minh Hồng Vũ chắc chắn có ảnh hưởng ngược lại đối với việc sản xuất gốm sứ và khiến họ phải ngừng sản xuất.
    Mức độ quan trọng và sự quan tâm nhiều đến chất lượng của đồ gốm Haikang là không phải bàn cãi. Có hơn 10 mẫu vật trong Bảo tàng Leizhou đã được xếp hạng di vật loại 1. Hai cái được tìm thấy ở các ngôi một đời Song có thể thấy ở dưới đây. Chú ý sự giống nhau về hoạt tiết hoa lá trên chiếc bình so với chiếc bình đời Nguyên ở ví dụ trên. Loại họa tiết hoa lá vẽ trên thân bình đã tồn tại từ khi đó. Vì vậy, không thể nói rằng đồ gốm sơn men nâu của Việt Nam được sản xuất trong khoảng 1330 sau CN hoặc thậm chí sớm hơn.


    Hai đồ gốm sơn nâu sắt của lò gốm Haikang khai quật được tại ngôi mộ đời nhà Song.
    Họa tiết hoa lá giống với họa tiết tìm thấy trên chiếc lọ Haikang có niên kỷ 1338 sau công nguyên.


    Chiếc lọ có thiết kế sơn nâu sắt của lò nung Lian Jiang ở Quảng Đông, được tìm thấy ở một ngôi mộ đời Song.

    Chồng tô sơn họa tiết hoa lá, trước đây là của bộ sưu tập Clement Huet được cho là được tìm thấy ở Đại Lan, gần Hà Nội. Điều này cho thấy khả năng có các lò nung ở khu vực sản xuất các đồ gốm sứ này. Clement Huet là một doanh nhân Bỉ, kinh doanh xuất nhập khẩu ở Việt Nam. Ông đã mua hơn 5000 cổ vật trong suốt thời kỳ ông ở Việt Nam. Ông rời khỏi Việt Nam năm 1938 . Bảo tàng Musee Royaux d’Art et d”Historied ở Brussel đã mua hơn 3000 vật từ bộ sưu tập của ông. Bộ bốn sản phẩm của lò nung là 4 trong số các sản phẩm.


    Bài Viết " Một nghiên cứu về đồ gốm tráng men Việt Nam" Được Dịch Bởi: Hải Tú.
    Dịch cho: TinhHoa.vn
    Nguồn Dịch: koh-antique.com

    Còn tiếp...

  3. #3
    Cống hiến  Avatar của haitu
    Tham gia
    18-01-2011
    Tên thật
    Nguyễn Hải Tú
    Đang ở
    Gò Vấp
    Điện thoại
    0919.77.9968
    Bài viết
    390
    Tinh hoa
    240 Điểm tinh hoa đã được các thành viên các gửi tặng.
    Đồ gốm Việt Nam trắng/ xanh trứng sáo (Qingbai)/ nâu/ xanh ngọc, thế kỷ 12/14
    Nguồn gốc của hầu hết (nếu không muốn nói là tất cả) các đồ gốm Việt Nam kể trên là từ Trung Hoa. Đặc tính cơ bản là, chúng là sự kế tục các sản phẩm gốm sứ truyền thống Trung Quốc giai đoạn đời nhà Song và nhà Nguyên. Vì vậy, cho những ai mới nhập môn, nghiên cứu hình dạng, mô-típ/ thiết kế của gốm sứ Trung Quốc là một cách tốt để tìm hiểu về niên đại của đồ gốm. Nhiều sản phẩm gốm sứ từ thế kỷ 14/15 có thể được xác định niên đại chính xác vì chúng được xuất khẩu số lượng lớn đến các nước ở khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là Phi-lip-pin và In-đô-nê-xi-a.

    Suốt thế kỷ 12 – 14, những người thợ gốm Việt Nam sử dụng hai phương pháp xếp chồng lên nhau để nung đồ gốm. Phương pháp đầu tiên sẽ khiến tạo ra các vết chấu 3 cạnh ở đáy đồ gốm. Ví dụ, một bề mặt hình tròn có các chấu 3 cạnh được đặt bên trong đáy của chiếc tô đầu tiên. Chiếc tô tiếp theo được đặt lên bề mặt hình tròn đó và cứ thế tiếp tục để xếp chồng các tô tiếp theo. Cần chú ý một số tô sẽ không có vết chấu hình 3 cạnh do chúng nằm trên cùng của chồng tô đó. Phương pháp thứ hai sẽ tạo ra các vòng tròn không được tráng men ở đáy của đồ gốm. Ví dụ như, một chiếc vòng bằng đất sét được tạo hình một cách qua loa được đặt ở chỗ không tráng men của chiếc tô như một vật phân cách với chiếc tô đặt trên chiếc vòng đó và cứ thế tô này chồng lên tô kia theo cách đó. Cả hai phương pháp trên đều đã được xác định là có tồn tại thông qua nghiên cứu tàn tích còn lại của những lò nung đã nung ra các chồng tô trong bộ sưu tập của Clement Huet.

    Có nhiều đồ gốm sứ có lớp áo màu nâu trên các lớp nền khác. Tuy nhiên, cũng có những đồ gốm sứ không có lớp áo màu nâu. Người ta cho rằng lớp áo màu nâu này chỉ có ở gốm sứ Việt Nam. Nhìn chung, điều này đúng. Nhưng cũng có trường hợp cá biệt như đồ gốm celadon Vân Nam hoặc đồ gốm Thái sao chép đồ gốm sơn sắt của Việt nam. Đồ gốm Việt Nam dùng đất sét trắng ngà hoặc xám nhạt. Đây là dấu hiệu nhận dạng có thể sử dụng.

    Dưới đây là một số sản phẩm gốm sứ Việt Nam thường thấy, minh họa cho sự liên quan qua lại của chúng với đồ gốm Trung Quốc.



    Đồ gốm Việt Nam thế kỷ 12/14 chủ yếu phục vụ cho tiêu dùng trong nước
    Một ví dụ về đồ gốm trắng với họa tiết hoa bẻ cong và một đồ gốm khác có lớp men trắng bên trong và men nâu bên ngoài, có niên đại từ thế kỷ 12/13. Hình dáng và kỹ thuật uốn cong này giống các sản phẩm gốm sứ đời nhà Song/ đầu nhà Nguyên ở Trung Quốc.



    Tô Qingbai sản xuất tại Việt Nam với họa tiết hoa văn thế kỷ 12/13. Lớp men màu đen bên ngoài là đặc trưng của đồ gốm Việt Nam.



    Bố cục giống nhau với họa tiết cánh hoa cúc bao quanh hoa lá. Các đồ gốm sứ có họa tiết kiểu này thường có niên đại từ thế kỷ 13.
    Đồ gốm của lò gốm Yaozhou đời nhà Nguyên
    Đồ gốm Việt nam thế kỷ 12/13
    Đồ gốm Yaozhou đời Bắc Song
    So sánh đồ gốm celadon Việt Nam theo kiểu Yaozhou với đồ gốm Trung Quốc, thế kỷ 12/13


    Đồ gốm Celadon Việt Nam Thế kỷ 12/13
    Những người thợ gốm Việt nam có truyền thống vẽ trên đồ gốm với ý tưởng cảm hứng theo Trung Hoa. Ở trên là một bản sao gốm men xanh Longquan của đời Nam Song. Loại này có hình cánh hoa sen hẹp hơn rất phổ biến ở cuối đời nhà Song đến đầu đời nhà Nguyên, thế kỷ 12/13


    Lọ có hình cánh hoa sen ở bên ngoài, thế kỷ 12/13















    Tô men nâu Việt Nam trang trí thêm đốm vàng. Thế kỷ 13/14
    Họa tiết “đàn chim”
    Tô sản xuất tại lò nung Jizhou đời Nam Song với hoạt tiết đốm vàng trên nền men đen.
    Kiểu tô Việt Nam ở trên có khả năng dựa trên sản phẩm của lò nung Jizhou đời Nam Song. Họa tiết đàn chim trên nền men nâu là họa tiết riêng có của Việt Nam.

    Export Vietnamese wares of 13th/14th Century
    Đồ gốm Việt Nam xuất khẩu thế kỷ 13/14


    Tô có mô-típ cánh hoa cúc. Có loại màu trắng, nâu và xanh. Có thể thấy vòng tròng k tráng men trên đáy do việc xếp chồng trong quá trình nung. Một số tô có dấu hiệu đáng chú ý như “guan” có nghĩa là chính thức, trên các tô màu trắng. Những tô này thường tìm thấy ở Đông Nam Châu Á, thế kỷ 14.


    Một sản phẩm tô men trắng Việt Nam với mô-típ ấn tượng từ thế kỷ 13/14, tìm thấy ở Indonesia.
    Dĩa celadon Việt Nam, thế kỷ 13/14. Bản nhái được tìm thấy ở Indonexia.

    Đồ gốm màu xanh táo, thế kỷ 13/14. Màu sắc này có vẻ là nét độc đáo của đồ gốm Việt Nam.

    Bài Viết " Một nghiên cứu về đồ gốm tráng men Việt Nam" Được Dịch Bởi: Hải Tú.
    Dịch cho: TinhHoa.vn
    Nguồn Dịch: koh-antique.com

  4. #4
    Dự thính  Avatar của vietty2006
    Tham gia
    01-02-2012
    Tên thật
    trần nguyễn trung việt
    Bài viết
    1
    Tinh hoa
    0 Điểm tinh hoa đã được các thành viên các gửi tặng.
    mình có 1 cái đĩa hoa văn khá giống nhu tu lieu trên

Đánh dấu

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
  •